Covid-19 : Trung Quốc cam kết cung cấp vac-xin cho toàn cầu

 


Ngày 09/10/2020 Bắc Kinh thông báo « tham gia cơ chế COVAX » sáng kiến của Tổ Chức Y Tế Thế Giới nhằm cung cấp vac-xin chống Covid-19 cho toàn cầu, kể cả cho 92 quốc gia nghèo nhất trên thế giới. Trung Quốc hiện tiến hành thử nghiệm trên người 11 loại thuốc tiêm chủng khác nhau trên tổng số 60 dự án quốc tế.

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc chính thức hóa cam kết từng được chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra hồi tháng 5/2020, theo đó thuốc do các viện bào chế Trung Quốc sản xuất sẽ là « tài sản chung của nhân loại ». Tuy nhiên hãng thông tấn Pháp AFP ghi nhận thông cáo được bộ Ngoại Giao Trung Quốc không nói rõ về các khoản đóng góp của Trung Quốc vào cơ chế COVAX.

Theo thẩm định của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, quỹ này cần gấp 2 tỷ đô la từ nay cho đến cuối năm. Hiện tại Nhật Bản đã đóng góp 13 triệu đô la. Ngoài ra số tiền thu thập được đến nay đã lên tới 1,8 tỷ đô la. Tuy nhiên, trước mắt, Mỹ, Pháp không tham gia cơ chế COVAX. 

Covid-19 thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng chống cúm mùa 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 lắng xuống tại Trung Quốc, dân chúng tại nhiều thành phố lớn trên toàn quốc ồ ạt đăng ký chích ngừa chống dịch cúm mùa.

Thông tín viên đài RFI từ Bắc Kinh, Stéphane Lagarde tường trình  :

« Chiến dịch tiêm chủng chống dịch cúm còn trong giai đoạn chuẩn bị. Hai tuần nữa mới có thể ghi danh ». Ở quầy tiếp tân tại một bệnh xá tư nhân ngoại ô thủ đô Bắc Kinh, người ta đã trả lời chúng tôi như vậy. Và cho biết thêm là nếu muốn xin hẹn để chích ngừa thì nên gửi thư điện tử đến văn phòng vì nhân viên nhận điện thoại của bệnh xá đã bị quá tải.

Hiện tượng số người đăng ký xin chích ngừa chống dịch cúm đã bùng phát một phần nhờ các chiến dịch vận động của chính phủ nhằm đẩy tỷ lệ người được tiêm chủng lên cao.

Thông thường, chỉ có 2%  dân Trung Quốc chịu chích ngừa trước mùa cúm. Nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mọi người đã thay đổi cách suy nghĩ. Một bà y tá cho biết : « Người ta đến đây để xin chích ngừa, với virus corona họ cẩn thận hơn so với trước. Năm nay vac-xin chống cúm có sức thu hút cao hơn. Tôi đã nghe thấy nhiều người than phiền là không tìm được chỗ ». 

Do sợ bị thiếu thuốc tiêm mà nhiều người đã xếp hàng dài trước cửa nhiều bệnh xá ở các khu vực khác nhau tại Bắc Kinh. Một số các thành phố lớn thậm chí đã bắt đầu kêu gọi dân chúng đi chích ngừa từ cuối tháng 8 vừa qua. 

Mỗi năm có khoảng 30 triệu liều thuốc vac-xin chống cúm. Năm nay cơ quan đặc trách về vấn đề y tế và lương thực thực phẩm thông báo huy động hơn 50 triệu liều.





Có thể bạn quan tâm:

Đăng ký tài khoản tại VIETVIP và nhận ngay ưu đãi lên đến 50%。 Thắng rút tiền thật vào tài khoản ngân hàng trong 5 phút không mất bất kỳ phí thủ tục nào khác . 

Link Khuyến Mãi :   Link Vip


CLICK ĐỂ ĐĂNG KÝ 


 vui lòng liên hệ qua zalo hoặc line để được hỗ trợ:

 Line ID: vietvip3     hoặc    Zalo: +886 916469783




Comments

Popular posts from this blog

Nam công nhân nhập cư thời thượng Việt Nam chạy trốn hơn 550 ngày, danh tính hẹn hò trái pháp luật bị lộ

Vụ cháy ở Tân Trúc khiến 1 linh cứu hoả hi sinh được 1 trong 4 lđ bhp khai là do tàn thuốc lá.

Đài Nam đêm qua mưa lũ khiến 2 người bị tuvong trên xe oto do xe ngập đầy nước.